BẠN CÓ BIẾT TÁC DỤNG CỦA OMEGA-3 ĐỐI VỚI SỨC KHỎE, ĂN GÌ UỐNG GÌ THÌ TỐT

BẠN CÓ BIẾT TÁC DỤNG CỦA OMEGA-3 ĐỐI VỚI SỨC KHỎE, ĂN GÌ UỐNG GÌ THÌ TỐT

Trước tiên chúng ta hiểu về Omega-3 là gì

Axit béo omega-3 là axit béo không bão hòa đa (PUFA), xuất hiện phổ biến trong tự nhiên. Một trong những axit béo này là axit alpha-linolenic (ALA), là một chất béo thiết yếu cần thiết cho cơ thể.

Điểm Lưu ý quan trọng, cơ thể con người không thể sản xuất. Vì vậy, bổ sung omega-3 là cách duy nhất để tăng mức ALA trong cơ thể.

Trong số những thứ khác, axit béo omega-3 tạo thành một phần của màng tế bào và đóng một vai trò trong việc sản xuất một số hormone. Ba loại omega-3 đóng vai trò trong sức khỏe con người:

  • Axit alpha-linolenic (ALA);
  • Axit eicosapentaenoic (EPA);
  • Axit docosahexaenoic (DHA).

Những bằng chứng khoa học về công dụng của axít béo Omega-3

    Các chuyên gia y tế luôn khuyên chúng ta mỗi tuần nên ăn ít nhất 2 phần cá có dầu như cá hồi, cá mòi, cá nục, cá ngừ. Dầu cá có tuyệt diệu như được tuyên bố hay không? Hãy tìm hiểu qua các minh chứng khoa học dưới đây:

    Tăng cường trí não của trẻ em

    Nhiều thử nghiệm đã chỉ ra rằng Omega-3 có thể cải thiện hành vi và khả năng tiếp thu ở những trẻ bị rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và mắc chứng khó học. Trong một nghiên cứu gần đây tiến hành trên nhóm trẻ từ 7-9 tuổi có nhận thức kém, Tiến sĩ Alex Richardson tại Đại học Oxford (Anh) cho biết sau 16 tuần được bổ sung Omega-3 mỗi ngày, hành vi cũng như khả năng đọc của các em đều được cải thiện.

    Ngăn ngừa nhồi máu cơ tim, giảm mỡ máu, mỡ nội tạng

    Omega-3 có thể làm được mọi thứ từ hạ cholesterol đến cải thiện huyết áp và là một dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe tim mạch ở những người có nguy cơ cao.

    Omega-3 có tác dụng giảm viêm nhiễm ở động mạch vốn có thể dẫn đến đau tim, đồng thời được xem là một chất chống đông máu có khả năng cải thiện tuần hoàn máu. "Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy Omega-3 có thể giúp điều hòa nhịp tim" - Giáo sư Tom Sanders chuyên về dinh dưỡng và bệnh tiểu đường tại Cao đẳng King Luân Đôn (Anh) cho biết.

    Cải thiện trí nhớ - Omega-3 là "thuốc chữa bách bệnh" của não bộ.

     

    Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Thần kinh học (Mỹ) đầu năm nay cho thấy chế độ ăn giàu Omega-3 có thể làm tăng khối lượng của phần não phụ trách trí nhớ và giúp phòng chống căn bệnh mất trí nhớ. Omega-3 cũng được cho có khả năng làm giảm sự hình thành các mảng bám trong não có liên quan đến bệnh Alzheimer.

    Tăng cường thị lực

    Các thử nghiệm tại Đại học Harvard (Mỹ) cho thấy những con chuột được nuôi bằng chế độ ăn giàu Omega-3 ít có khả năng bị chảy máu võng mạc, có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng do tuổi tác – nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa ở người già. Omega-3 còn có thể giúp phòng ngừa hội chứng khô mắt.

    Giảm đau do viêm khớp

     

    Omega-3 có thể giúp giảm đau nhức ở những người bị viêm khớp dạng thấp.

    Các đặc tính kháng viêm của Omega-3 đã được chứng minh có lợi cho những người bị viêm khớp dạng thấp, thường đau nhức và sưng ở các khớp. Theo các chuyên gia, người bị viêm khớp nặng cần bổ sung Omega-3 liều cao trong nhiều tháng liền, còn viêm khớp nhẹ thì có thể giảm đau nhức bằng cách thường xuyên ăn cá và hải sản.

    Giảm nguy cơ sẩy thai

     

    Nghiên cứu phát hiện tiêu thụ Omega-3 trong lúc mang thai có thể giúp người mẹ giảm triệu chứng trầm cảm, trong khi các nghiên cứu khác chỉ ra rằng thai phụ tiêu thụ nhiều cá và hải sản sẽ tác động tích cực đến chỉ số thông minh (IQ) của bé. Một nghiên cứu khác gần đây của các chuyên gia Úc cũng cho thấy một chế độ ăn uống giàu Omega-3 đã giúp chuột giảm nguy cơ sẩy thai do loại axít béo này giúp làm giảm tình trạng viêm nhau thai.

    Tổng kết các tác dụng Omega-3

    • Ngăn tác nhân gây bệnh tim mạch như đột quỵ, nhồi máu cơ tim và ngăn ngừa các mảng xơ vữa trong động mạch, trị bệnh viêm khớp dạng thấp và hỗ trợ điều trị trầm cảm.
    • Huyết áp: Omega 3 có tác dụng hiệu quả đối với những bệnh nhân mắc chứng cao huyết áp.
    • Ngăn ngừa bệnh đông máu: Bởi Omega 3 giữ các tiểu huyết cầu không kết khối vào nhau, giúp ngăn ngừa sự hình thành bệnh đông máu.
    • Ngăn ngừa bệnh đông máu: Bởi Omega 3 giữ các tiểu huyết cầu không kết khối vào nhau, giúp ngăn ngừa sự hình thành bệnh đông máu.
    • Giảm mỡ trong gan: Nếu bạn cung cấp đủ lượng Omega 3 mà cơ thể bạn cần sẽ làm giảm lượng mỡ trong gan và chứng viêm với người bị mỡ gan không do bia rượu.
    • Phát triển não bộ và cải thiện thị lực: DHA là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp phát triển thị lực và thần kinh ở trẻ và là thành phần chủ yếu của não bộ, võng mạc mắt.
    • Cải thiện các bệnh rối loạn thần kinh, Alzheimer và giúp chống lại bệnh tự miễn, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh lupus, thấp khớp, viêm loét đại tràng, bệnh Crohn và bệnh vảy nến.
    • Ngăn ngừa ung thư: Ung thư là một trong những nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên thế giới. Nghiên cứu cho thấy những người bổ sung đủ liều lượng Omega 3 có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột lên đến 55%.
    • Bên cạnh đó, Omega 3 còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, tốt cho da, kiểm soát lượng dầu của da, kiểm soát độ ẩm của da, ngăn ngừa sự tăng lớp sừng của nang lông, ngăn ngừa lão hóa da sớm và mụn.

    Bổ Sung Omega-3 Bằng cách nào

    A. Sử dụng thực phẩm giàu chất béo tốt (Không bão hòa)

    Các loại cá giàu omega 3
    1. Cá thu

    Cá thu thường được hun khói và phi lê cả miếng để ăn trong bữa ăn sáng ở các nước phương Tây. Cá thu rất giàu chất dinh dưỡng, một miếng cá thu 100g cung cấp tới 200% vitamin B12 và 100% selen cần cho một ngày.

    Thêm vào đó, trong cá thu cũng chứa nhiều Omega 3. Cứ mỗi 100g cá thu lại chứa 5.134mg Omega 3.

    2. Cá hồi

    Cá hồi chứa hàm lượng protein cao và gồm nhiều chất dinh dưỡng như magie, kali, selen, vitamin B. Trong 100g cá hồi có chứa 2.260mg Omega 3.

    Các nghiên cứu đã cho thấy, những người thường xuyên ăn cá hồi sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim mạch, mất trí hay chứng trầm cảm.

    3. Cá trích

    Cá trích thường được ngâm hoặc sơ chế, sau đó đóng hộp và được bán như thức ăn nhẹ. Trong 100g cá trích có chứa 1.729mg Omega 3.

    4. Cá mòi

    Cá mòi thường được dùng như một món khai vị hoặc món ăn nhẹ. Cá mòi rất bổ dưỡng, chứa các chất dinh dưỡng như: vitamin B12, selenium, photpho, canxi, protein, vitamin D,..

    Trong 100g cá mòi có chứa 1.480mg Omega 3.

    5. Cá cơm

    Cá cơm là một loại cá nhỏ, chúng thường được sấy khô và đóng hộp. Cá cơm giàu canxi, vitamin B3 và selen.

    Trong 100g cá cơm chứa 2.113 mg Omega 3.

    Hàu

    Hàu thường được dùng như một món khai vị, món ăn nhẹ hoặc có thể dùng làm món ăn chính. Hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng như Vitamin B12, sắt, magie, photpho, kẽm, đồng,... Ngoài ra, cứ 100g hàu sống có chứa 672 mg Omega 3.

    Trứng cá muối

    Trứng cá muối được coi là một món ăn xa xỉ, chúng được dùng với một lượng nhỏ như món khai vị. Trong 100g trứng cá muối có chứa 6.789mg Omega 3.

    Các loại hạt/quả giàu omega 3

    1. Hạt lanh

    Hạt lanh là những hạt nhỏ màu nâu hoặc màu vàng. Chúng thường được nghiền, xay hoặc dùng để làm dầu.

    Hạt lanh chứa nhiều chất xơ, vitamin E, magie và các chất dinh dưỡng khác. Trong hạt lanh, tỷ lệ Omega 3 và Omega 6 khá cân bằng so với các loại hạt có dầu khác. 1 muỗng hạt lanh có chứa 7.196mg Omega 3.

    2. Hạt chia

    Hạt chia là loại hạt bổ dưỡng, giàu mangan, canxi, photpho và các chất dinh dưỡng khác. Trong 28g hạt chia chứa 4.915 mg Omega 3.

    3. Quả óc chó

    Trong quả óc chó cũng chứa một lượng lớn đồng, mangan, vitamin E và các hợp chất thực vật quan trọng. Hàm lượng Omega 3 trong hạt óc chó: 28g quả óc chó chứa 2.542mg Omega 3.

    B. Bổ sung từ thực phẩm chức năng

     

    Liều dùng Omega 3

    Tùy thuộc vào lượng EPA và DHA trong một liều, tuy nhiên, nên bổ sung tối thiểu 250mg và tối đa 3000mg EPA và DHA kết hợp mỗi ngày. Liều dùng Omega 3 được khuyến cáo như sau:

    • Đối với người khỏe mạnh: Vì khẩu phần ăn hàng ngày cũng đã nhận được một lượng DHA vừa đủ, vì vậy chỉ cần uống 1 viên/ngày.
    • Từ 6 - 8 tuổi: Nên bổ sung từ 900 mg Omega 3 mỗi ngày.
    • Từ 9 - 13 tuổi: Bé gái nên dùng 1.000 mg/ngày và bé trai nên dùng 1.200 mg/ngày.
    • Từ 14 – 18 tuổi, bé gái cần 1.100 mg/ngày, bé trai cần đảm bảo 1.600 mg/ngày.
    • Độ tuổi trưởng thành (trên 16 tuổi): Phụ nữ cần 1.100 mg/ngày, nam giới cần 1.600 mg/ngày; Phụ nữ mang thai 1.400 mg/ngày và phụ nữ cho con bú cần 1.300 mg/ngày.
    • Độ tuổi trung tiên và người già: Người trung niên, người già có sức khỏe bình thường nên dùng 1.100 mg/ngày;
    • Người bệnh tim mạch cần ít nhất 1.000 mg/ngày.
    • Người bị tiểu đường, huyết áp cao nên bổ sung 2.000 mg/ngày.

    Bổ sung Omega 3 hợp lý

    Cần bổ sung hợp lý để đạt hiệu quả tốt, tránh tác dụng phụ của Omega 3. Việc bổ sung Omega 3 hợp lý như sau:
    • Uống Omega 3 vào buổi sáng để cơ thể hấp thu hiệu quả nhất. Nên uống Omega 3 vào sau mỗi bữa ăn vì Omega 3 được hấp thụ tối đa sau bữa ăn có chứa chất béo. Bạn cũng có thể lựa chọn thời điểm nào thuận tiện nhưng cần ý sử dụng thói quen uống Omega-3 đúng giờ để đạt được hiệu quả tối ưu.

    • Việc điều chỉnh thời gian bổ sung Omega 3 có thể giúp ngăn ngừa một số tác dụng phụ như trào ngược axit dạ dày. Vì vậy, bạn nên uống Omega 3 thành hai liều nhỏ hơn và uống vào buổi sáng và buổi tối là một chiến lược tốt giúp ngăn ngừa chứng trào ngược axit dạ dày và chứng khó tiêu.
    • Mặc dù sau 14 giờ, việc hấp thu dầu cá bị giảm dần, nhưng nó lại hữu ích với người bị mất ngủ vì nồng độ Omega 3 cao trong máu sẽ giúp bạn dễ ngủ và ngủ sâu hơn.

     

    ------------------------
    💖 Cảm ơn Khách yêu đã tin và đồng hành cùng #Morimori💖
    -------------------------
    Hình Thức Đặt Hàng
    📬 Chốt đơn: Inbox m.me/shopmorimori.vn
    📝 Tư vấn SP: Bình luận/Comment/☎091.578.6616
    -------------------------
    🌍 morimori.vn - 𝗧𝗿ả𝗶 𝗻𝗴𝗵𝗶ệ𝗺 𝗵à𝗻𝗴 𝗵𝗶ệ𝘂 𝗴𝗶á 𝘁ố𝘁
    🌍 https://shopee.vn/shopmorimori.vn
    -------------------------
    👩‍❤️‍💋‍👨 Vào Nhóm Nhận ưu đãi: https://www.facebook.com/groups/nghiendonhat
    Chúng tôi cam kết 1Trăm% hàng chính hãng, có hóa đơn
    

    Viết bình luận: